SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI TRƯỜNG MẦM NON AN LỘC THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 1 tháng 12 năm 2023 |
BÁO CÁO
KẾT QUẢ KHẢO SÁT CHÍNH THỨC
Tại Trường Mầm non An Lộc
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI
- Đoàn đánh giá ngoài được thành lập theo Quyết định số 3656/QĐ-SGDĐT ngày 03 tháng 11 năm 2023 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
- Bản báo cáo khái quát quá trình đánh giá ngoài, các kết quả đạt được và những kiến nghị đối với Trường Mầm non An Lộc, thành phố Thủ Đức.
II. TÓM TẮT QUÁ TRÌNH ĐÁNH GIÁ NGOÀI
- Ngày 07 tháng 11 năm 2023: nhận Quyết định thành lập Đoàn đánh giá ngoài. Thống nhất kế hoạch làm việc của đoàn (Phụ lục 7); Chuyển hồ sơ đánh giá cho các thành viên.
- Ngày 07 tháng 11 năm 2023 đến ngày 13 tháng 11 năm 2023: cá nhân nghiên cứu hồ sơ đánh giá và viết báo cáo sơ bộ (Phụ lục 8).
- Ngày 13 tháng 11 năm 2023 và ngày 14 tháng 11 năm 2023: tổng hợp báo cáo sơ bộ của cá nhân sang báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá (Phụ lục 10).
- Ngày 15 tháng 11 năm 2023: họp đoàn trao đổi, thảo luận về báo cáo sơ bộ của cá nhân (Phụ lục 8), đã được tổng hợp sang báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá (Phụ lục 10, mục 1, 2, 3); phân công nghiên cứu sâu về các tiêu chí cho các thành viên.
- Ngày 16 tháng 11 năm 2023 đến ngày 17 tháng 11 năm 2023: viết bản nhận xét về các tiêu chí được phân công (Phụ lục 9), gửi trưởng đoàn và thư ký.
- Ngày 21 tháng 11 năm 2023: góp ý bản nhận xét về các tiêu chí được phân công (Phụ lục 9); thảo luận và xây dựng báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá của đoàn (Phụ lục 10, mục 4, 5, 6, 7; bổ sung thêm mục 1, 2, 3 nếu có); phân công nhiệm vụ cho khảo sát chính thức, xây dựng kế hoạch khảo sát chính thức (Phụ lục 11, mục 3).
- Ngày 21 tháng 11 năm 2023 đến ngày 22 tháng 11 năm 2023: hoàn chỉnh báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá (Phụ lục 10); hoàn chỉnh biên bản khảo sát sơ bộ (Phụ lục 11); gửi các thành viên góp ý.
- Ngày 22 tháng 11 năm 2023 đến ngày 23 tháng 11 năm 2023: các thành viên góp ý báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá (Phụ lục 10) và biên bản khảo sát sơ bộ (Phụ lục 11), gửi lại cho trưởng đoàn và thư ký.
- Ngày 23 tháng 11 năm 2023 đến ngày 24 tháng 11 năm 2023: hoàn tất báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá (Phụ lục 10) và biên bản khảo sát sơ bộ (Phụ lục 11).
- Ngày 29 tháng 11 năm 2023: khảo sát sơ bộ tại Trường Mầm non An Lộc, thàng phố Thủ Đức theo “Kế hoạch khảo sát của đoàn đánh giá ngoài”.
- Ngày 14 và ngày 15 tháng 12 năm 2023: khảo sát chính thức tại Trường Mầm non An Lộc, thàng phố Thủ Đức theo “Kế hoạch khảo sát của đoàn đánh giá ngoài”.
- Ngày 19 tháng 12 năm 2023 đến ngày 20 tháng 12 năm 2023: viết dự thảo báo cáo đánh giá ngoài (Phụ lục 13).
- Ngày 21 tháng 12 năm 2023: họp đoàn góp ý dự thảo báo cáo đánh giá ngoài (Phụ lục 13).
- Ngày 21 tháng 12 năm 2023 đến ngày 22 tháng 12 năm 2023: hoàn chỉnh dự thảo báo cáo đánh giá ngoài (Phụ lục 13).
- Ngày 25 tháng 12 năm 2023: gửi dự thảo báo cáo đánh giá ngoài (Phụ lục 13) cho cơ sở giáo dục được đánh giá ngoài để lấy ý kiến.
- Ngày 02 tháng 01 năm 2024: cơ sở giáo dục được đánh giá ngoài có ý kiến phản hồi bằng văn bản gửi trưởng đoàn.
- Ngày 05 tháng 01 năm 2024: trưởng đoàn tổ chức họp đoàn đánh giá ngoài để thảo luận về những ý kiến của cơ sở giáo dục (nếu có).
- Ngày 09 tháng 01 năm 2024: hoàn thiện báo cáo đánh giá ngoài (Phụ lục 13), gửi báo cáo và toàn bộ hồ sơ làm việc của đoàn về Sở Giáo dục và Đào tạo.
III. NHỮNG ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU CƠ BẢN
1. Điểm mạnh:
* Tiêu chuẩn 1:
- Trường có số lớp và tổ chức hoạt động theo quy định.
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên chấp hành chủ trương, pháp luật và tích cực tham gia các hoạt động phong trào.
- Thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học cho trẻ và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong những năm qua, không xảy ra các hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật về bình đẳng giới trong nhà trường.
* Tiêu chuẩn 2:
- Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của nhà trường đầy đủ về số lượng và trình độ chuyên môn theo quy định của Điều lệ trường mầm non.
- Giáo viên nhiệt tình, năng động đủ năng lực để triển khai các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
* Tiêu chuẩn 3:
- Nhà trường được xây dựng kiên cố, có biển tên trường, khuôn viên trường rộng rãi, thoáng mát, an toàn. Sân chơi được trải thảm cỏ nhân tạo, thiết kế phù hợp với độ tuổi mầm non, đủ đồ chơi ngoài trời cho trẻ . Diện tích bình quân/ trẻ đảm bảo theo quy định.
- Nhà trường có đầy đủ các phòng tương ứng với số nhóm lớp theo độ tuổi, phòng học rộng rãi, thoáng mát, lát nền gỗ sạch, đẹp; được trang bị đầy đủ đồ dùng trang thiết bị và được bố trí sắp xếp hợp lí, an toàn, thuận tiện khi sử dụng. Hành lang có tường rào bao quanh an toàn.
- Nhà trường có đầy đủ khối phòng hành chính - quản trị theo quy định được trang bị đủ bàn ghế và các thiết bị cần thiết cho cán bộ quản lý, nhân viên sử dụng.
- Nhà trường trang bị đồ dùng, đồ chơi theo danh mục; đồ chơi ngoài trời đảm bảo an toàn.
- Có đầy đủ phòng vệ sinh cho trẻ ở tại tất cả các nhóm, lớp khu vệ sinh cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thuận tiện, đảm bảo không ô nhiễm môi trường; có đủ nguồn nước sạch, hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý chất thải đáp ứng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế”
* Tiêu chuẩn 4:
- Ban đại diện cha mẹ trẻ em hoạt động theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 và đồng hành cùng nhà trường trong các hoạt động của đơn vị. Nhà trường làm tốt công tác tham mưu, có mối liên hệ mật thiết với phụ huynh học sinh và chính quyền địa phương để giữ gìn an ninh trật tự, tài sản, huy động được các nguồn lực giúp nhà trường thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho trẻ.
* Tiêu chuẩn 5:
- Nhà trường tổ chức thực hiện và kiểm tra đánh giá Chương trình giáo dục mầm non theo quy định; kịp thời hướng dẫn giáo viên điều chỉnh kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế từng nhóm, lớp.
- 100% trẻ được kiểm tra sức khỏe, đo chiều cao, cân nặng, đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng.
2. Điểm yếu:
* Tiêu chuẩn 1:
- Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường chưa được thường xuyên tổ chức rà soát, bổ sung, điều chỉnh kịp thời và chưa có sự tham gia đầy đủ của các thành viên trong Hội đồng Liên tịch, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ trẻ và cộng đồng.
- Hoạt động của các hội đồng thực hiện chưa đạt hiệu quả cao do các thành viên chưa có nhiều kinh nghiệm nên hồ sơ sắp xếp chưa khoa học, hợp lý.
- Trường không có đầy đủ các đoàn thể và tổ chức khác theo quy định như: Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn Thanh niên, Chi hội Khuyến học, Chi hội Chữ thập đỏ.
- Việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên trong tổ cấp dưỡng và tổ văn phòng chưa được thực hiện thường xuyên; hoạt động của tổ văn phòng chưa được rà soát, điều chỉnh kịp thời.
- Trường không có kế hoạch ngắn hạn, trung hạn, dài hạn để tạo ra các nguồn tài chính hợp pháp phù hợp với điều kiện nhà trường.
* Tiêu chuẩn 2:
- Trường chưa có giáo viên được đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt.
- Tình hình nhân sự không ổn định.
* Tiêu chuẩn 3:
- Nhà trường chưa có các phòng riêng cho trẻ tổ chức các hoạt động làm quen âm nhạc và làm quen tiếng anh, tin học.
.- Bếp ăn của nhà trường la phông trần còn hơi cũ.
- Nhà trường có trang bị đồ dùng, đồ chơi theo danh mục nhưng việc trang bị, mua sắm của trường chưa đầy đủ . Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tự làm ngoài danh mục chưa phong phú, đa dạng.
- Chưa có nhà vệ sinh cho trẻ khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Nhà vệ sinh dành cho nhân viên nền gạch cũ.
* Tiêu chuẩn 4:
- Công tác tuyên truyền các hoạt động của cha mẹ học sinh chưa được thực hiện thường xuyên, chưa đa dạng, phong phú về hình thức và nội dung tuyên truyền.
- Tăng cường công tác tham mưu, phối hợp với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường Hiệp Bình Chánh để tạo điều kiện cho nhà trường từng bước thực hiện phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển.
* Tiêu chuẩn 5:
- Một số giáo viên chưa tạo nhiều hoạt động đa dạng để kích thích nhu cầu, hứng thú của trẻ; chưa tạo nhiều cơ hội cho trẻ vui chơi, trải nghiệm để trẻ phát huy tính tích cực của trẻ.
IV. NHỮNG NỘI DUNG CHƯA RÕ, CHƯA THỂ ĐÁNH GIÁ Ở CÁC TIÊU CHÍ: không có.
V. KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ
Tiêu chuẩn, tiêu chí |
Kết quả tự đánh giá |
Kết quả đánh giá ngoài |
||||||
Không đạt |
Đạt |
Không đạt |
Đạt |
|||||
Mức 1 |
Mức 2 |
Mức 3 |
Mức 1 |
Mức 2 |
Mức 3 |
|||
Tiêu chuẩn 1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí 1.1 |
|
x |
- |
- |
|
x |
- |
- |
Tiêu chí 1.2 |
|
x |
- |
|
|
x |
- |
|
Tiêu chí 1.3 |
|
x |
- |
- |
|
x |
- |
- |
Tiêu chí 1.4 |
|
x |
- |
- |
|
x |
- |
- |
Tiêu chí 1.5 |
|
x |
x |
x |
|
x |
x |
x |
Tiêu chí 1.6 |
|
x |
- |
- |
|
x |
- |
- |
Tiêu chí 1.7 |
|
x |
- |
|
|
x |
- |
|
Tiêu chí 1.8 |
|
x |
- |
|
|
x |
- |
|
Tiêu chí 1.9 |
|
x |
- |
|
|
x |
- |
|
Tiêu chí 1.10 |
|
x |
- |
|
|
x |
- |
|
Tiêu chuẩn 2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí 2.1 |
|
x |
- |
- |
|
x |
- |
- |
Tiêu chí 2.2 |
|
x |
- |
- |
|
x |
- |
- |
Tiêu chí 2.3 |
|
x |
- |
- |
|
x |
- |
- |
Tiêu chuẩn 3 |
|
|
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí 3.1 |
|
x |
- |
- |
|
x |
- |
- |
Tiêu chí 3.2 |
|
x |
- |
- |
|
x |
- |
- |
Tiêu chí 3.3 |
|
x |
- |
- |
|
x |
- |
- |
Tiêu chí 3.4 |
|
x |
x |
- |
|
x |
x |
- |
Tiêu chí 3.5 |
|
x |
- |
- |
|
x |
- |
- |
Tiêu chí 3.6 |
|
x |
- |
|
|
x |
- |
|
Tiêu chuẩn 4 |
|
|
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí 4.1 |
|
x |
- |
- |
|
x |
- |
- |
Tiêu chí 4.2 |
|
x |
- |
- |
|
x |
- |
- |
Tiêu chuẩn 5 |
|
|
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí 5.1 |
|
x |
- |
- |
|
x |
- |
- |
Tiêu chí 5.2 |
|
x |
- |
- |
|
x |
- |
- |
Tiêu chí 5.3 |
|
x |
x |
- |
|
x |
x |
- |
Tiêu chí 5.4 |
|
x |
x |
x |
|
x |
x |
x |
Kết quả: đạt Mức 1
Kết luận: Trường đạt Mức 1
VI. KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI TRƯỜNG
- Trường tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh báo cáo tự đánh giá, phát huy những điểm mạnh sẵn có, khắc phục những mặt hạn chế.
- Hằng năm, khi tiến hành rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện Phương hướng chiến lược, xây dựng và phát triển cần nhận xét cụ thể từng nội dung để có biện pháp cải tiến phù hợp trong năm học mới.
- Hồ sơ cần sắp xếp khoa học theo mục lục, theo năm, theo bộ phận.
- Cập nhật đánh giá chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và chuẩn giáo viên trên phần mềm cơ sở dữ liệu ngành theo quy định.
- Cập nhật các thông tin, hình ảnh, các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục của nhà trường lên cổng thông tin điện tử của đơn vị.
- Nhà trường tiếp tục triển khai và giám sát hiệu quả các biện pháp chăm sóc đối với trẻ thừa cân, béo phì.
Nơi nhận: - Sở GDĐT (để b/c); - Lưu. |
TRƯỞNG ĐOÀN
Phan Mỹ Hà |