UBND THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC TRƯỜNG MẦM NON AN LỘC
Số : 11 /KH-MNAL |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do – Hạnh phúc Thủ Đức, ngày 20 tháng 08 năm 2023. |
KẾ HOẠCH
CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Năm học 2023 – 2024
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Xây dựng kế hoạch khắc phục điểm yếu, cải tiến chất lượng nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường.
2. Huy động các nguồn lực cho giáo dục, góp phần tạo điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
3. Đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, đạt chất lượng, hiệu quả. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trong thực hiện kế hoạch.
4. Năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo Hiệu trưởng nhà trường tiếp tục chỉ đạo củng cố hồ sơ, cơ sở vật chất. Rà soát theo qui trình và tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành để thực hiện các biện pháp cải tiến và đảm bảo chất lượng giáo dục.
5. Đảm bảo lưu trữ đầy đủ hồ sơ, sổ sách trong thực hiện. Hồ sơ phải đảm bảo tính pháp lý và đáp ứng được yêu cầu kiểm định chất lượng giáo dục.
II. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
- Báo cáo tự đánh giá năm học 2022-2023 của Trường Mầm non An Lộc
2. Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn hiện hành (Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non).
3. Kết quả thực hiện cải tiến chất lượng của nhà trường đã đạt được trong năm học 2022 – 2023;
4. Chủ trương, định hướng, giải pháp trọng tâm của địa phương, ngành và nhà trường
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
TT |
Tiêu chuẩn, tiêu chí |
Kết quả cần đạt (so với hiện trạng) |
Công việc/giải pháp cần thực hiện |
Chủ trì và phối hợp thực hiện |
Thời gian thực hiện và hoàn thành |
Dự kiến kinh phí |
Điều kiện hỗ trợ khác |
Ghi chú |
|||||
MỨC 1, 2, 3 |
|||||||||||||
1 |
Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường |
|
|
|
|
|
|||||||
|
Tiêu chí 1.1 Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường |
Phấn đấu Mức 2 |
Hiệu trưởng thực hiện việc rà soát, điều chỉnh phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường cùng với sự tham gia đóng góp ý kiến của cha mẹ trẻ và cộng đồng, cụ thể qua các buổi họp phụ huynh |
Hiệu trưởng phối hợp với phụ huynh |
Thời gian bắt đầu: tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành :trong năm học 2023-2024 |
|
Ban đại diện cha mẹ học sinh |
|
|||||
|
Tiêu chí 1.2 Hội đồng trường (Hội đồng quản trị đối với trường tư thục) và các hội đồng khác
|
Giữ vững mức 1 |
Năm học 2023-2024 và những năm học tiếp theo, hiệu trưởng tiếp tục duy trì tốt các hội đồng theo hoạt động quy định. Động viên, khuyến khích thành viên tích cực nghiên cứu các văn bản, tìm tòi và học hỏi kinh nghiệm nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đạt hiệu quả cao và lưu trữ hồ sơ khoa học, hợp lý. |
Hiệu trưởng |
Thời gian bắt đầu: tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành :trong năm học 2023-2024 |
|
các thành viên hội đồng trường |
|
|||||
|
Tiêu chí 1.3: Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, các đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường
|
Giữ vững mức 1 |
Hiệu trưởng nhà trường phối hợp với các tổ chức ban ngành và địa phương kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức ngoài nhà trường để phát triển đơn vị.Thành lập lại công đoàn
|
Hiệu trưởng |
Thời gian bắt đầu: tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành :trong năm học 2023-2024 |
|
Ban đại diện Cha mẹ học sinh và các mạnh thường quân |
|
|||||
|
Tiêu chí : 1.4 Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ chuyên môn và tổ văn phòng
|
Phấn đấu Mức 2 |
CBQL nhà trường cùng các tổ trưởng chuyên môn và bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nhất là giáo viên mới vào trường để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
|
Cán bộ quản lý |
Thời gian bắt đầu: tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành :trong năm học 2023-2024 |
|
CBQL và các tổ trưởng chuyên môn
|
|
|||||
|
Tiêu chí 1.5 Tổ chức nhóm trẻ và lớp mẫu giáo
|
Giữ vững mức 3
|
Năm học 2023-2024 và trong những năm học tiếp theo, trường sẽ cố gắng ổn định trẻ vào các nhóm, lớp đúng độ tuổi. Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục căn cứ vào số trẻ đã huy động để bố trí nhóm, lớp đảm bảo theo đúng quy định, thu hút trẻ đến trường .
|
Hiệu trưởng và các tổ chức Công đoàn, Chi đoàn |
Thời gian bắt đầu: tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành :trong năm học 2023-2024 |
|
Ban giám hiệu nhà trường
|
|
|||||
|
Tiêu chí 1.6 Quản lý hành chính, tài chính và tài sản
|
Phấn đấu lên mức 2 |
Năm học 2023-2024 và những năm học tiếp theo, hiệu trưởng tiếp tục phân công nhân viên văn thư cập nhật, lưu trữ hồ sơ đầy đủ theo quy định và sắp xếp khoa học; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động của văn thư, kế toán để kịp thời phát hiện, điều chỉnh những thiếu sót sai lệch nhằm nâng cao hiệu quả công việc, góp phần đảm bảo các hoạt động của nhà trường, tham mưu xây dựng kế hoạch ngắn hạn để tạo nguồn tài chính hợp pháp phù hợp với điều kiện nhà trường. |
Giáo viên
|
Thời gian bắt đầu: tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành :trong năm học 2023-2024 |
|
Giáo viên
|
|
|||||
|
Tiêu chí 1.7 Quản lý cán bộ, giáo viên và nhân viên |
Phấn đấu Mức 2 |
Hiệu trưởng động viên và tạo mọi điều kiện để giáo viên trung cấp tham gia học bồi dưỡng nâng cao trình độ từ cao đẳng trở lên |
Hiệu trưởng |
Thời gian bắt đầu: Tháng 9/2022. Thời gian hoàn thành: Giai đoạn 2022-2025
|
|
Hiệu trưởng |
|
|||||
|
Tiêu chí 1.8 Quản lý các hoạt động giáo dục |
Phấn đấu lên mức 2 |
Cán bộ quản lý tạo điều kiện cho các tổ trưởng chuyên môn cùng với giáo viên trong tổ thực hiện đăng ký dự giờ trong tổ để chia sẻ rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ |
CBQL và tổ trưởng chuyên môn |
Thời gian bắt đầu: tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành :trong năm học 2023-2024 và các năm tiếp theo |
|
CBQL và tổ trưởng chuyên môn |
|
|||||
|
Tiêu chí 1.9 Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở
|
Giữ vững mức 1 |
Năm học 2023-2024, trước khi tổ chức họp hội đồng sư phạm hiệu trưởng gửi dự thảo nội dung họp cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nghiên cứu để có sự chuẩn bị; tạo bầu không khí nhẹ nhàng, thân thiện; khuyến khích giáo viên, nhân viên tham gia đóng góp ý kiến |
Hiệu trưởng và công đoàn |
Thời gian bắt đầu: tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành :trong năm học 2023-2024 và các nămtiếp theo |
|
Hiệu trưởng và công đoàn |
|
|||||
|
Tiêu chí 1.10 Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học
|
Phấn đấu Mức 2
|
Trong năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo, nhà trường sẽ thực hiện thường xuyên công tác phổ biến và hướng dẫn an toàn phòng, chống thảm họa thiên tai; phòng, chống các tệ nạn xã hội cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ trong nhà trường. |
Hiệu trưởng và Bảo vệ |
Thời gian bắt đầu: tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành :trong năm học 2023-2024 và các năm tiếp theo |
|
Hiệu trưởng và phối hợp chính quyền địa phương.
|
|
|||||
2 |
Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên |
|
|
|
|
|
|||||||
|
Tiêu chí 2.1 Đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng
|
Giữ vững mức 1 |
Từ năm học 2023-2024, cán bộ quản lý tiếp tục tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị; duy trì tổ chức hiệu quả các hoạt động trong nhà trường để cùng với tập thể trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ.
|
Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng |
Năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo. Thời gian hoàn thành: Giai đoạn 2025-2030 |
|
Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng |
|
|||||
|
Tiêu chí 2. 2 Đối với giáo viên
|
Phấn đấu Mức 2 |
Từ năm học 2023-2024, nhà trường tiếp tục duy trì chất lượng giáo viên hiện có, xây dựng kế hoạch cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đạt chuẩn theo qui định của luật Giáo dục năm 2019 |
Giáo viên
|
Tháng 10/ 2023. Thời gian hoàn thành: Năm học 2024-2025. |
|
Giáo viên
|
|
|||||
|
Tiêu chí 2.3 Đối với nhân viên
|
Phấn đấu Mức 2
|
Trong các năm học tiếp theo, Ban giám hiệu nhà trường sẽ tiếp tục tham mưu với chủ cơ sở để có đủ số lượng nhân viên có trình độ đào tạo theo quy định. Cho nhân viên bảo vệ tham gia các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ theo quy định |
Hiệu trưởng |
Năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo. Thời gian hoàn thành: Giai đoạn: 2023-2026
|
|
Chủ cơ sở, nhân viên
|
|
|||||
3 |
Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học |
|
|
|
|
|
|||||||
|
Tiêu chí 3.1 Diện tích, khuôn viên và sân vườn
|
Phấn đấu Mức 2 |
Năm học 2023-2024, Hiệu trưởng tiếp tục duy trì cơ sở vật chất hiện có; tham mưu với chủ trường để có kế hoạch thay thế, bổ sung thêm đồ chơi mới và sắp xếp, bố trí đồ chơi vận động ngoài trời theo khu vực thuận lợi, phù hợp với điều kiện nhà trường để phát triển khả năng chơi và đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi. Nghiên cứu, bố trí thêm khu vui chơi cát nước cho trẻ chơi. Và có thêm vườn cây cho trẻ quan sát, chăm sóc |
Hiệu trưởng, chủ cơ sở |
Tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành: giai đoạn 2023 -2026 |
80.000.000 |
Hiệu trưởng, chủ cơ sở |
|
|||||
|
Tiêu chí 3.2 Khối phòng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo và khối phòng phục vụ học tập
|
Phấn đấu mức 2 |
Năm học 2023-2024, nhà trường vẫn tiếp tục duy trì cơ sở vật chất hiện có, tiếp tục phát huy hiệu quả tối đa các phòng sinh hoạt chung, các phòng chức năng. Hiệu trưởng có kế hoạch tham mưu chủ cơ sở trang bị, tu bổ, sửa chữa các hệ thống, trang thiết bị phục vụ nhu cầu hoạt động của nhà trường; tham mưu với chủ cơ sở, thiết kế cải tạo phòng riêng cho trẻ làm quen tin học với hệ thống trang thiết bị phù hợp và phòng giáo dục nghệ thuật, đảm bảo diện tích theo quy định |
Hiệu trưởng, chủ cơ sở |
Tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành: năm học 2023-2028 |
100.000.000 |
Hiệu trưởng, chủ cơ sở |
|
|||||
|
Tiêu chí 3.3 Khối phòng hành chính - quản trị |
Giữ vững mức 1 |
Từ năm học 2023-2024, hiệu trưởng tham mưu chủ cơ sở có kế hoạch sắp xếp, bố trí lại các phòng hợp lý hơn
|
Hiệu trưởng, chủ cơ sở |
Tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành: Giai đoạn: 2023 - 2028 |
50.000.000đ |
Hiệu trưởng, chủ cơ sở |
|
|||||
|
Tiêu chí 3.4 Khối phòng tổ chức ăn |
Giữ vững Mức 2 |
Năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo, hiệu trưởng tiếp tục duy trì cơ sở vật chất; đề xuất, kiến nghị với chủ trường thay mới la phong trần, sơn sửa mới tường nhà bếp |
|
Tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành: Giai đoạn: 2023 - 2028 |
30.000.000đ |
Hiệu trưởng, chủ cơ sở, phó hiệu trưởng nuôi |
|
|||||
|
Tiêu chí 3.5 Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi |
Phấn đấu Mức 2 |
Từ năm học 2023-2024, cán bộ quản lý khuyến khích giáo viên tự làm đồ chơi, đồ dùng dạy học để tổ chức các hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao; phát huy tính tích cực, chủ động của giáo viên trong việc khai thác, sử dụng hiệu quả đồ dùng, đồ chơi trong tổ chức hoạt động giáo dục. Tham mưu chủ cơ sở trang bị thêm các đồ chơi trong lớp và ngoài trời phong phú, đa dạng hơn. |
Hiệu trưởng, chủ cơ sở, Phó hiệu trưởng nuôi, dạy |
Tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành: Giai đoạn: 2023 - 2028 |
50.000.000đ |
Hiệu trưởng, chủ cơ sở, Phó hiệu trưởng nuôi, dạy |
|
|||||
|
Tiêu chí 3.6 Khu vệ sinh, hệ thống cấp thoát nước |
Giữ vững Mức 1
|
Năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo, trường tiếp tục duy trì thực hiện tốt việc đảm bảo hệ thống cấp thoát nước, xử ký chất thải. Hiệu trưởng tiếp tục đề xuất chủ trường cải tạo, thay mới nền gạch nhà vệ sinh nhân viên, nghiên cứu để bố trí thêm 1 nhà vệ sinh cho trẻ khi tham gia các hoạt động ngoài trời tại sân trường
|
Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng |
Tháng 09/2023. Thời gian hoàn thành: Năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo.
|
|
Chủ cơ sở, hiệu trưởng |
|
|||||
4 |
Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
|
|
|
|
|
|
|||||||
|
Tiêu chí 4.1 Ban đại diện cha mẹ trẻ
|
Phấn đấu lên mức 2
|
Từ năm học 2023-2024, nhà trường có kế hoạch phân công giáo viên hỗ trợ Ban đại diện cha mẹ trẻ em trong công tác tuyên truyền; thực hiện công tác truyền thông phong phú, đa dạng để thông tin đến cha mẹ trẻ em thông qua bản tin trường lớp, trang web, các buổi hội thảo, hội nghị, các ngày hội, ngày lễ trong năm. Giáo viên tích cực vận động cha mẹ trẻ tham gia đầy đủ các hoạt động của nhà trường để đạt hiệu quả cao trong công tác phối hợp. |
CBQL + giáo viên chủ nhiệm |
Tháng 09/2023. Thời gian hoàn thành: Năm học 2023-2024 và các năm học tiếp theo |
|
Cha mẹ trẻ |
|
|||||
|
Tiêu chí 4.2 Công tác tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức, cá nhân của nhà trường |
Phấn đấu mức 2 |
Trong những năm học tiếp theo, cán bộ quản lý tích cực, chủ động tham mưu và phối hợp với chính quyền địa phương để tạo điều kiện cho nhà trường từng bước thực hiện phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển kịp thời định kỳ trong từng năm học. |
Hiệu trưởng |
Thời gian bắt đầu: Tháng 10/2023. Thời gian hoàn thành: giai đoạn: 2023-2024 và các năm học tiếp theo
|
|
Lãnh đạo, chính quyền địa phương
|
|
|||||
5 |
Tiêu chuẩn 5: Hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ
|
||||||||||||
|
Tiêu chí 5.1: Thực hiện Chương trình giáo dục mầm non |
Phấn đấu Đạt mức 02
|
Từ năm học 2023-2024, phó hiệu trưởng chuyên môn kiểm tra kế hoạch hàng tháng giúp giáo viên điều chỉnh trong kế hoạch phù hợp với sự phát triển của trẻ, điều kiện thực tế của nhà trường.
|
Hiệu trưởng + phó hiệu trưởng |
Tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành: Giai đoạn 2023-2024 và những năm tiếp theo.
|
|
Phó hiệu trưởng + Giáo viên |
|
|||||
|
Tiêu chí 5.2: Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ
|
Phấn đấu Mức 2 |
Từ năm học 2023-2024, cán bộ quản lý tiếp tục bồi dưỡng giáo viên xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Chỉ đạo giáo viên tổ chức đa dạng các hoạt động thực hành, trải nghiệm, khám phá môi trường xung quanh phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và điều kiện thực tế của nhà trường. Xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học phù hợp với nhu cầu, khả năng của trẻ, kích thích hứng thú, tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động vui chơi, trải nghiệm. |
Phó hiệu trưởng dạy.
|
Tháng 10/2023. Thời gian hoàn thành: năm học 2023-2024 và những năm học tiếp theo |
|
Giáo viên khối nhà trẻ. |
|
|||||
|
Tiêu chí 5.3: Kết quả nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ
|
Giữ vững Mức 2 |
Từ năm học 2023-2024 phó hiệu trưởng chăm sóc nuôi dưỡng xây dựng kế hoạch tăng cường vận động, xây dựng thực đơn, khẩu phần dinh dưỡng phù hợp nhằm giúp trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì phát triển bình thường theo yêu cầu từng độ tuổi.
|
Phó hiệu trưởng ;Giáo viên chủ nhiệm. |
Tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành: Tháng 05/ 2024 và những năm học tiếp theo
|
|
Cha mẹ trẻ
|
|
|||||
|
Tiêu chí 5.4: Kết quả giáo dục
|
Giữ vững Mức 3
|
Nhà trường tiếp tục duy trì tỷ lệ chuyên cần hiện có. Cán bộ quản lý cùng với giáo viên cần tìm hiểu nguyên nhân trẻ nghỉ học để động viên trẻ đi học chuyên cần. |
CBQL + giáo viên |
Thời gian bắt đầu: Tháng 9/2023. Thời gian hoàn thành: Năm học: 2023-2024 và những năm học tiếp theo
|
|
Giáo viên, cha mẹ trẻ. |
|
|||||
|
MỨC 4: không có |
||||||||||||
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hiệu trưởng - Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá
- Hiệu trưởng phụ trách chung, đồng thời thực hiện tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện trong từng năm học. Triển khai kế hoạch đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và Ban đại diện cha mẹ học sinh. Tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên, nhân viên và Ban đại diện cha mẹ học sinh trong quá trình thực hiện.
- Cuối mỗi năm học (tháng 5) tổ chức đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng và báo cáo về Phòng GD&ĐT, đồng thời bổ sung kế hoạch cải tiến chất lượng cụ thể trong năm học.
2. Các thành viên của Hội đồng tự đánh giá
- Theo sự chỉ đạo của Chủ tịch hội đồng tự đánh giá tổng hợp ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên, nhân viên và Ban đại diện cha mẹ học sinh trong quá trình thực hiện.
- Theo kế hoạch cải tiến chất lượng; thường xuyên rà soát minh chứng bổ sung đầy đủ cho các tiêu chí, tiêu chuẩn được phân công .
3. Tổ Giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng (báo cáo định kỳ và kiến nghị dựa trên kết quả giám sát).
- Theo dõi, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng báo cáo theo định kỳ về Chủ tịch hội đồng tự đánh giá và đưa ra kiến nghị dựa trên kết quả giám sát.
4. Cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường
- Thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo yêu cầu của Chủ tịch hội đồng TĐG và các thành viên Hội đồng tự đánh giá.
- Tham gia giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng của nhà trường theo đúng tiến độ.
- CB, GV, NV tiếp tục nâng cao chất lượng CSGD trẻ trong nhà trường ; luôn tạo cảnh quang môi trường sạch đẹp, tổ chức trẻ học tập, vui chơi và được trải nghiệm; hoàn thành các hồ sơ sổ sách quy định.
Nơi nhận: - Sở/Phòng GDĐT (để b/c); - ...; - Lưu VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Trần Thị Thanh Lý
|